Advertisement

Cardcaptor Sakura (カードキャプターさくら, Kādokyaputā Sakura) còn được biết đến với cái tên tiếng Việt là Thủ lĩnh thẻ bài Sakura, là một bộ manga thuộc thể loại thiếu nữ pháp thuật nổi tiếng của nhóm nữ nghệ sĩ CLAMP. Cardcaptor Sakura được xuất bản ở Nhật Bản bởi Kodansha và được đăng nhiều kỳ trên tạp chí Nakayoshi. Bộ truyện gồm 12 volume. Bộ manga này nổi tiếng với sự chú trọng vào thể loại Shoujo; hầu như tất cả các trang truyện đều có các chi tiết như hoa, bong bóng, hoặc lấp lánh xung quanh các nhân vật chính. Vào năm 2001, bộ truyện giành được giải thưởng Seiun cho hạng mục Manga xuất sắc nhất.

Bản Anime truyền hình (1998-2000) dựa trên manga gồm có 70 tập với độ dài mỗi tập phim là nửa tiếng (trải dài 3 mùa), hai bộ phim chiếu dài, và nhiều tập đặc biệt khác. Mùa thứ hai của Series đã thắng giải Animage Anime Grand Pix vào năm 1999. Nelvana đã sản xuất bản lồng tiếng Anh của bộ Anime này, lấy tựa đề là Cardcaptors, được phát óng tại những nước nói tiếng Anh. Còn bản dịch tiếng Anh không qua chỉnh sửa, vẫn giư nguyên tựa đề ban đầu là Cardcaptor Sakura, được phát sóng trên những kênh Tiếng Anh bởi kênh truyền hình Anime - Animax. Cardcaptor Sakura cũng được phát hành ở Bắc Mỹ (Nhưng không phải ở Anh hay Úc) bản DVD không chỉnh sửa và có phụ đề với tựa đề giữ nguyên. Ở Việt Nam, TVM Comics đã mua bản quyền phát hành phiên bản tiếng Việt tại thị trường Việt Nam từ tháng 7 năm 2014 đến tháng 10 năm 2015, do Nhà xuất bản Hải Phòng ấn hành. Anime được phát sóng lần đầu trên kênh HTV3 năm 2008 với tên gọi Thủ lĩnh thẻ bài với đơn vị mua bản quyền và thực hiện lồng tiếng là Công ty Cổ phần Truyền thông Trí Việt (TVM Corp.)

Theo tình tiết phát triện của loạt phim và truyện, bộ theo mô típ có những giấc mơ báo trước dẫn đến những cái kết bất thường. Giống như Magic Knight Rayearth, một trong những tác phẩm trước đây của nhóm CLAMP, Cardcaptor Sakura là một bước ngoặt mới từ một thể loại cũ.

Hầu hết các nhân vật trong Cardcaptor Sakura đều xuất hiện trong một bộ manga sau này của CLAMP, Tsubasa: Reservoir Chronicle, về sau cũng được chuyển thể thành anime.

Nội dung[]

Cheerio V1 PG43

Các nhân vật chính trong Cardcaptor Sakura

Bộ truyện bát đầu là một bộ truyện tranh giành cho các bé gái đơn giản, theo thể loại thiếu nữ phép thuật. Cô bé 10 tuổi học lớp 4 Sakura Kinomoto mở một cuốn sách bí ẩn tìm thấy được dưới tầng hầm của nhà gia đình mình và vô tình giải thoát cho những lá bài Clow. Bằng khả năng mở phong ấn, Sakura biết được sự thật rằng cô bé được sinh ra với sức mạnh ma thuật, và từ đó cô có trách nhiệm phải đi thu phục các thẻ bài.

Nhiệm vụ của cô là đi tìm từng lá bài một, sử dụng sức mạnh để chiến đấu với chúng và cuối cùng là phong ấn chúng lại. Đồng hành với cô là Cerberus (Keroberos, hay còn được biết tới với tên gọi Kero-chan), một thần thú được giao nhiệm vụ phải bảo vệ các lá bài, người đang ngủ khi Sakura mở cuốn sách Clow (Cậu ấy chỉ đang "chợp mắt" lúc đó thôi, nhưng mà đã như vậy được khoảng 50 năm rồi). Kero ở hình dạng tạm thời của mình, trông giống như thú nhồi bông là người dẫn dắt Sakura trong suốt bộ truyện để giúp cô bé phát triển sức mạnh trở thành thủ lĩnh thẻ bài. Ở tập đầu tiên, cậu đã đưa cho cô bé Chìa khóa phong ấn, cho phép cô sử dụng nó để thu phục những thẻ bài Clow.

Phần thẻ bài Clow[]

Sáu Volume đầu tiên của manga và hai mùa đầu tiên của Anime tập trung vào công cuộc thu phục các lá bài Clow của Sakura. Cerberus đóng vai trò là người dẫn dắt cho cô bé trong các nhiệm vụ, trong khi bạn cùng lớp và cũng là bạn thân của Sakura - Tomoyo Daidouji (cũng là chị họ của cô bé) giúp chuẩn bị trang phục chiến đấu cho Sakura và ghi hình lại các cuộc phiêu lưu của cô.

Sakura còn phải cạnh tranh với Syaoran Li, hậu duệ của người tạo ra những thẻ bài Clow, Clow Reed, trong việc thu phục các lá bài. Nửa đầu của bộ truyện kết thúc sau phán quyết cuối cùng, sự kiện mà những người thu phục các thẻ bài Clow sẽ được Yue bí ẩn đánh giá để trở thành chủ nhân của bộ bài Clow.

Ở phần này trong anime, Sakura còn có một đối thủ nữa chính là Meiling Li, em họ và hôn thê của Syaoran. Mục đích của Meiling là đánh bại Sakura vì nghĩ rằng Sakura đang cố cướp Syaoran khỏi cô.

Cardcaptor Sakura: The Movie[]

Nội dung tương đương thuộc giữa tập 35 và 36 của mùa 1 và mùa 2 (hoặc giữa mùa một theo bản phát hành quốc tế), là bộ phim chiếu rạp đầu tiên với nội dung Sakura và các bạn tới Hong Kong trong kỳ nghỉ xuân.

Vẫn đang trong nhiệm vụ thu phục những lá bài Clow, Sakura lại gặp phải những thử thách mới, một trong số đó được báo trước tron những giấc mơ đáng ngờ. Sakura phải đánh bại một phủ thủy hận thù là Madoushi, người bị Clow Reed từ chối tình cảm trong quá khứ nếu không sẽ mất đi bạn bè và người thân.

Phần thẻ bài Sakura[]

Sáu volume của manga và mùa 3 của anime với sự xuất hiện của nhiều nhân vật mới, bao gồm cả nhân vật bí ẩn - Eriol Hiiragizawa. Vì Sakura giờ đã trở thành chủ nhân mới của những lá bài Clow, nhiệm vụ của cô bé đó chính là sử dụng sức mạnh pháp thuật của chính mình để chuyển hóa chúng thành những thẻ bài Sakura. Cùng lúc đó, những hiện tượng kỳ lạ mới lại xuất hiện ở Tomoeda, làm tăng thêm áp lực vào nhiệm vụ của Sakura. Trong khi đó, Syaoran bắt đầu nảy sinh tình cảm dành cho Sakura và cố tìm cách thổ lộ tình cảm của mình với cô.

Cardcaptor Sakura Movie 2: The Sealed Card[]

Nội dung tương đương sau khi kết thúc phần 3 (phần 2 theo bản phát hành quốc tế), movie thứ 2 kéo gần khoảng cách hơn trong mối quan hệ của Sakura và Syaoran, phần vẫn chưa được giải đáp trong tập cuối bản phát sóng truyền hình.

Giống như movie thứ nhất, movie thứ 2 không đi theo các sự kiện có trong manga, vì vậy nên kết thúc của anime cũng có phần khác. Syaoran đã thổ lộ tình cảm của mình với Sakura, nhưng cô vẫn chưa có câu trả lời cho cậu. Cô rồi có thêm nhiều cơ hội khi Syaoran và Meiling từ Hong Kong tới Tomoeda chơi vào mùa hè và tham gia vào vở kịch của trường cùng với Sakura trong Lễ hội Nadeshiko. Tuy nhiên, Sakura còn có một thử thách khác đó chính là tìm đúng thời điểm để thổ lộ tình cảm với Syaoran. Một thế lực kỳ lạ nào đó đã bắt đầu cướp lấy những lá bài Sakura và xóa đi những thành phần tại Tomoeda. Sakura về sau phải đối mặt với một lá bài Clow bí ẩn có tên là The Nothing, phản đề của 52 lá bài Sakura mang sức mạnh âm để cân bằng sức mạnh dương của 52 lá bài còn lại.

Các nhân vật[]

Trong khi một số nhân vật có thể được coi là nhân vật chính vì đóng vai trò quan trọng trong cốt truyện, Sakura Kinomoto vẫn là nhân vật chính của truyện và phim. Các nhật vật khác là những nhân vật phụ xuất hiện ít hơn trong cốt truyện

  • Sakura Kinomoto - nhân vật chính của truyện, cô bé đã mở cuốn sách Clow và vô tình giải thoát cho những lá bài Clow, từ đó có nhiệm vụ đi thu phục và phong ấn các lá bài.
  • Syaoran Li - một cậu bạn đến từ Hồng Kông, một thành viên của gia tộc họ Li, một gia tộc pháp sư, ban đầu cậu tin rằng mình mới là người xứng đáng trở thành chủ nhân mới của những lá bài Clow, nhưng trong thời gian cạnh tranh với Sakura để thu phục các lá bài, cậu bắt đầu nảy sinh tình cảm với Sakura.
  • Tomoyo Daidouji - bạn thân của Sakura Kinomoto. Cô trở thành trở thủ đắc lực của Sakura bằng việc thiết kế những bộ trang phục chiến đấu cho Sakura và ghi hình lại tất cả những cảnh hành động sử dụng phép thuật (và không sử dụng phép thuật) của Sakura.
  • Cerberus - Thần thú phong ấn người canh giữ cuốn sách Clow và là một trong anh người bảo hộ của những lá bài Clow bên cạnh Yue. Cậu đã chọn Sakura là người thu phục các lá bài và đồng hành cùng cô bé đi thu phục các thẻ bài Clow. Trong bản chuyển thể tiếng Anh cậu được biết đến với tên gọi là Keroberos.
  • Touya Kinomoto - Anh trai của Sakura, một người có sức mạnh và năng lực ngoại cảm, đi làm thêm rất thường xuyên để vừa tiện kiếm tiền vừa bảo vệ được em gái.
  • Yukito Tsukishiro - bạn cùng lớp và là bạn thân của Touya Kinomoto, anh còn là mối tình đầu của Sakura.
  • Yue - một trong hai người bảo hộ của những lá bài Clow bên cạnh Cerberus. Trong khi Cerberus hoạt động như một người chọn lựa, chọn ra những ứng cử viên sáng giá trở thành chủ nhân mới của những lá bài Clow, thì Yue sẽ là người đưa ra phán quyết và thủ thách cho những ứng viên được chọn.
  • Clow Reed - một phù thủy quyền lực, người đã tạo ra những lá bài Clow và các hộ vệ của chúng là Cerberus và Yue.
  • Eriol Hiiragizawa - Nhân vật phản diện chính trong phần thứ hai, là Clow Reed tái sinh, những rắc rối mà cậu gây ra là để giúp Sakura có thể chuyển hóa những lá bài Clow thành lá bài Sakura giúp cho cô bé trở nên mạnh hơn.
  • Những lá bài Clow - 19 (trong manga) hay 53 (trong anime) lá bài thần bí được tạo ra bởi Clow Reed. Sakura đã vô tình giải thoát chúng và từ đó cô bé được giao nhiệm vụ đi tìm các lá bài và phong ấn chúng lại.
  • Và các nhân vật khác

Truyền thông[]

Manga[]

Đọc thêm: Danh sách các chương của Cardcaptor Sakura

Manga được dịch sang tiếng Anh bởi Tokyopop. Các nhân vật vẫn giữ nguyên tên tiếng Nhật của mình trong bản dịch thuật manga, tuy nhiên biệt danh của Yukito - Yuki mà chỉ có Touya sử dụng trong bản gốc, lại được dùng bởi tất cả các nhân vật trong bản dịch tiếng Anh. Ngoại trừ điều đó ra thì bản dịch tiếng Anh không có gì thay đổi nhiều so với bản gốc.

Bản dịch của TokyoPop về sau được Madman Entertainment mua lại và phát hành tại Úc.

Tại Việt Nam, manga được mua bản quyền và phát hành bản tiếng Việt bởi TVM Comics.

Anime[]

Đọc thêm: Danh sách các tập của Cardcaptor Sakura

Cardcaptor Sakura được chuyển thể thành sê-ri anime so studio Madhouse sản xuất và được đạo diễn bởi Morio Asaka. Đạo diễn trưởng mảng hoạt hình kiêm thiết kế nhân vật của phim là Kumiko Takahashi. Bộ phim được chiếu trên kên NHK từ ngày 1 tháng 4 năm 1998 và kết thúc ngày 21 tháng 3 năm 2000.

CLAMP cũng hoàn toàn tham gia vào dự án, với người đứng đầu vieetc kịch bản là Nanase Okawa viết kịch bản phim, Mokona Apapa thiết kế trang phục và các lá bài. Ngoài ra, bộ anime còn xuất hiện thêm 34 lá bài Clow, nhiều hơn so với bản manga, tăng tổng số các lá bài Clow từ 19 thành 53.

Cardcaptor Sakura về sau được chuyển thể sang tiếng Anh bởi Nelvana, chiếu tại Hoa Kỳ và các quốc gia nói tiếng Anh với cái tên Cardcaptors.

Kênh truyền hình Anime, Animax, đã phát sóng bản chuyển thể tiếng Anh không chỉnh sửa và lồng tiếng lại toàn bộ bộ phim, đặt lại tên gần với tên gốc tiếng Nhật của phim - Cardcaptor Sakura.

Ở Việt Nam, Cardcaptor Sakura được sản xuất bởi Công ty cổ phần truyền thông Trí Việt, được lồng tiếng Việt và phát sóng trên kênh HTV3 năm 2008 với cái tên Thủ lĩnh thẻ bài.

Phim chiếu rạp[]

Đọc thêm: Cardcaptor Sakura: The Movie
Cardcaptor Sakura Movie 2: The Sealed Card

Studio Madhouse đã sản xuất hai bộ phim anime chiếu rạp dài khoảng 82 phút mở rộng từ bộ anime truyền hình. Đầu tiên là Cardcaptor Sakura: The Movie được ra mắt vào ngày 21 tháng 8 năm 1999. Lấy bối cảnh ở giữa mùa 1 và mùa 2 theo anime truyền hình, bộ phim nói về Sakura cùng các bạn trong một chuyến đi tới Hông Kông đã gặp phải một linh hồn đầy thù hận bởi bị Clow Reed làm tổn thương trong quá khưa. Bộ phim ra mắt bản VHS, LD và CD bởi Bandai Visual vào tháng 2 năm 2000. Nelvana sau đó cũng ra mắt bản lồng tiếng Anh của bộ phim, giữ nguyên tên và những thay đổi trong mối quan hệ giữa các nhân vật giống như trong bản lồng tiếng Cardcaptors. Đối với phát sóng truyền hình Pioneer Entertainment ra mắt bộ phim không chỉnh sửa, bao gồm phần âm thanh tiếng Nhật và chèn thêm phụ đề tiếng Anh. Cả bản chỉnh sửa và không chỉnh sửa đều được phát hành bản VHS và DVD vào tháng 3 năm 2002.

Bộ phim thứ 2, Cardcaptor Sakura Movie 2: The Sealed Card, được ra mắt tại Nhật Bản vào ngày 15 tháng 7 năm 2000. Nó phần kết của bộ phim truyền hình, Syaoran trở về Tokyo với mong đợi nhận được câu trả lời của Sakura về lời tỏ tình của cậu, nhưng lời thừa nhận của cô bé đã bị làm gián đoạn bởi một lá bài Clow thứ 53. Bộ phim được ra mắt bản LD (phiên bản giới hạn) và DVD vào tháng 1 năm 2001, và bản VHS vào tháng 7 năm 2001. Bộ phim được phát hành bản DVD tại Bắc Mỹ bởi Pioneer Entertainment vào tháng 11 năm 2003 và có bản lồng tiếng Anh mới do Bang Zoom! Entertainment sản xuất.

Trò chơi điện tử[]

Bộ truyện được chuyển thể sao nhiều game điện tử khác nhau, được phát triển bởi Game Boy, PlayStation, WonderSwan, Dreamcast, Game Boy Advance, Nintendo Famicom, và PlayStation 2. Tất cả những game này chỉ được phát hành ở Nhật Bản. Những tựa game này được sản xuất bởi nhiều công ty khác nhau như MTO, Arika, Bandai, Sega, TDK và NHK, và cả dōjin soft.

  • Cardcaptor Sakura (Tower of Druaga Hack)
  • Cardcaptor Sakura: Itsumo Sakura-chan to Issho!
  • Animetic Story Game 1: Cardcaptor Sakura
  • Cardcaptor Sakura: Sakura to Fushigi na Clow Cards
  • Cardcaptor Sakura: Clow Card Magic
  • Tetris with Cardcaptor Sakura: Eternal Heart
  • Cardcaptor Sakura: Tomoe Shougakkou Daiundoukai
  • Cardcaptor Sakura: Tomoyo no Video Taisakusen
  • Cardcaptor Sakura: Sakura Card de Mini-Game
  • Cardcaptor Sakura: Sakura Card-hen Sakura Card to Tomodachi
  • Cardcaptor Sakura: Sakura-Chan to Asobo!

Ngoài ra còn có một tựa game chiến đấu dōjin có tên là Card Hunter Sakura 2.

Sách[]

Năm 2000, Kodansha đã xuất bản cuốn sách Clow Card Fortune Book, viết bởi CLAMP. Nội dung cuốn sách viết về thông tin và cách sử dụng những lá bài Clow như Tarot hay bài Oracle. Cuốn sách hiện tại đã ngừng tái bản ở Nhật và chưa từng được cấp phép phát hành bản tiếng Anh.

CLAMP cũng đã viết cuốn Cardcaptor Sakura Memorial Book, một cuốn sách có dung lượng 152 trang gồm các hình minh họa, bản thiết kế các nhân vật cũng như những sản phẩm liên quan tới bộ phim và truyện

Advertisement